เทคนิคการทำ CRM ตัวอย่างจาก 3 แบรนด์ใหญ่ที่มัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด

คุณเคยสังเกตไหมว่า มีธุรกิจมากมายที่ได้เลือกทำ CRM เพื่อหวังมัดใจลูกค้าของพวกเขาให้อยู่หมัด แต่ทำไมความสำเร็จในการทำ CRM ถึงแตกต่างกัน ? หรือว่าการจะมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัดได้ ก็จำเป็นต้องใช้เทคนิคบางอย่างเป็นพิเศษ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูการทำ CRM ตัวอย่าง ของ 3 แบรนด์ยักษ์ใหญ่กันหน่อยดีกว่า ว่าพวกเขามัดใจลูกค้าให้เหนียวแน่นได้ ด้วยวิธีการแบบไหนกันนะ ?


CRM ตัวอย่าง ที่ประสบความสำเร็จแบบสุด ๆ

crm ตัวอย่าง

1. Coca Cola (Coke)

เมื่อพูดถึงแบรนด์ต้นตำรับน้ำโคล่า ที่มีประวัติยาวนานนับร้อยปีอย่าง Coca Cola (Coke) คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นหนึ่งแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลและมีฐานลูกค้าเหนียวแน่นอยู่ทั่วโลก เพราะสิ่งที่โค้กส่งมอบให้กับผู้บริโภคและลูกค้าของพวกเขา ไม่ได้มีเพียงน้ำหวานในขวดใสเท่านั้น

โค้กได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้า ด้วยกลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้า Experiential Marketing ที่ทำให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นตัวอย่างเช่น แคมเปญ Share a Coke หรือ Share a Feeling ที่ลูกค้าจะเห็นชื่อของตัวเอง คำพูดโดน ๆ หรือ Emoticon สนุก ๆ อยู่บนขวดและกระป๋องโค้ก

บทเรียนจาก กลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้าของโค้ก คงทำให้เข้าใจแล้วว่าลูกค้าของเรา ไม่ได้ต้องการแค่สินค้าหรือบริการที่ดีเสมอไป แต่การสร้างอารมณ์ ความรู้สึก หรือประสบการณ์ใหม่ ๆ ก็ช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย


CRM ตัวอย่าง

2. โรงแรม Mandarin Oriental Bangkok

ถ้าพูดถึงธุรกิจด้านบริการที่ถูกยกให้เป็นตัวอย่าง CRM ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่ง เราคงไม่สามารถมองข้ามโรงแรม Mandarin Oriental Bangkok (หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า “โรงแรมโอเรียนเต็ล”) ไปได้ ด้วยชื่อเสียงด้านงานบริการที่โด่งดังไปทั่วโลก และเคยได้รับฉายาว่าเป็น “โรงแรมในเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย” คงช่วยการันตีได้ว่าการทำ CRM ของโรงแรมแห่งนี้ ประสบความสำเร็จในระดับโลกไปแล้วจริง ๆ

กุญแจดอกสำคัญ ที่ทำให้โรงแรมโอเรียนเต็ลกรุงเทพมัดใจลูกค้าจากทั่วโลกไว้ได้ อาจไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนอย่างที่คิด แต่เป็นสิ่งที่เรียบง่ายและเป็นเรื่องพื้นฐานที่สุด นั่นก็คือ “การให้ความสำคัญกับลูกค้า” แต่คุณอาจจะคิดว่าธุรกิจบริการไหน ๆ ก็ให้ความสำคัญกับลูกค้ากันทั้งนั้น แล้วโรงแรมโอเรียนเต็ลจะพิเศษกว่าที่อื่นอย่างไรละ ?

คุณลองจินตนาการถึงสถานที่แห่งหนึ่ง เมื่อคุณเดินเข้าไปก็จะพบกับคนแปลกหน้า ที่รู้จักและทักทายคุณราวกับเป็นบุคคลสำคัญ พวกเขาจะจดจำทุกอย่างเกี่ยวกับคุณ รู้ว่าคุณชอบอะไร ไม่ชอบอะไร แพ้อาหารแบบไหน และอีกสารพัดเรื่องที่จะสร้างความประทัับใจให้กับคุณได้อย่างถึงที่สุด ทั้งหมดที่ว่ามานี้ คุณจะพบได้เมื่อใช้บริการที่ “Mandarin Oriental Bangkok”

CRM ตัวอย่างจากโรงแรมโอเรียนเต็ล คงทำให้เราเข้าใจแล้วว่าการจะรักษาฐานลูกค้าให้ได้ สิ่งสำคัญอาจไม่ใช่แค่การออกแบบโปรโมชั่นเด็ด ๆ หรือแคมเปญการตลาดโดน ๆ เพียงเท่านั้น แต่คุณต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นรายบุคคลอย่างถึงที่สุด ถ้าทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษสำหรับคุณได้ การจะทำให้พวกเขากลับมาใช้บริการอีกครั้ง ก็เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว


CRM ตัวอย่าง

3. Tops Supermarket

Tops Supermarket เป็นร้านค้าปลีกรายแรก ๆ ที่ได้นำ เทคโนโลยี Loyalty Program เข้ามาช่วยให้การทำ CRM ประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ระบบสมาชิก, บัตรสะสมแต้มอย่าง บัตร The 1 Card, ระบบร้านค้าออนไลน์ รวมถึงโปรโมชั่นและแคมเปญการตลาดผ่านบัตร ทีสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าของพวกเขาได้อยู่เสมอ

ตัวอย่าง CRM ที่ประสบความสำเร็จของ Tops Supermarket คงทำให้เราเห็นแล้วว่าการใช้ บัตรสะสมแต้ม หรือระบบ Loyalty Program คือสิ่งที่ช่วยสร้างกิจกรรมระหว่างร้านค้าและลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่าย่อมเป็นผลดีต่อธุรกิจในระยะยาวอีกด้วย


ได้เห็นการทำ CRM ตัวอย่างจากแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกกันไปแล้ว สำหรับคนที่เป็นนักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจทั้งหลาย คงเริ่มมีไฟอยากลงมือทำ CRM หรือ Loyalty Program กับธุรกิจของตัวเองกันแล้วใช่ไหมละ ? ถ้าคำตอบของคุณคือ ใช่ ! เรายินดีให้คำปรึกษา !

ปรึกษาฟรี